เลี่ยงได้ไม่เสี่ยงหน้าพัง! 7 ส่วนผสมอันตรายที่คนผิวแพ้ง่ายควรรู้

Last updated: 28 พ.ย. 2563  |  4331 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลี่ยงได้ไม่เสี่ยงหน้าพัง! 7 ส่วนผสมอันตรายที่คนผิวแพ้ง่ายควรรู้

Alcohol

แอลกอฮอล์ในสกินแคร์ที่เราต้องเลี่ยง เพราะว่าเจ้าสารร้ายตัวนี้มีฤทธิ์ทำลายเกราะป้องกันผิวชั้นบน ทำให้เกิดอาหารผิวหน้าแห้งจนขาดความชุ่มชื่น และยังทำลายจุลินทรีย์ชนิดดีจนส่งผลให้ผิวเราสมดุล
 
AHA – BHA

เป็นสารที่พบได้บ่อยในสกินแคร์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว ลดเลือนจุดด่างดำ เพราะมีความเป็นกรด เมื่อใช้ไปต่อเนื่องจะทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่าย และไวต่อแสงแดด ดังนั้นลองเปลี่ยนมาใช้เป็น PHA จะดีต่อผิวและอ่อนโยนกว่า
 
Perfume/Fragrance

ถ้าสกินแคร์ตัวไหนที่มีกลิ่นหอมให้คิดไว้ก่อนเลยว่านั่นคือ หัวน้ำหอมนับร้อยๆ กลิ่นมาผสมกัน จึงมีโอกาสสูงที่ผิวของเราเกิดการระคายเคืองได้จากความหอมเหล่านั้น
 
Parabean

พาราเบน คือสารกันเสียที่ทำหน้าที่ยับยั้งการเติบโตของจุลินทรีย์ ใส่ไปเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ อยู่ได้นานขึ้นนั่นเอง ที่ไม่ควรใช้เพราะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ง่าย
 
Silicone

โดยสารตัวนี้ช่วยให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เกลี่ยง่าย เครื่องสำอางติดทน จนถึงการอำพรางรุขุมขนได้เลยทีเดียว แต่เมื่อซิลิโคนไปผสมกับน้ำมันบนผิวหน้า จะทำให้เกิดเป็นการอุดตั และอาจกลายเป็นสิวอักเสบในที่สุด
 
SLS – SLES

ส่วนผสมทั้งสองตัวนี้มักจะพบได้บ่อยในผลิตภัณฑ์ชำระล้าง เช่น โฟมล้างหน้า ครีมอาบน้ำ แชมพู เป็นต้น โดยเป็นสารที่มีความสามารถในการชำระล้างได้ดี แต่ข้อเสียคือดึงเอาความชุ่มชื้นของผิวไปจนหมด และทำให้หน้าเราแห้ง หยาบกร้าน และทำลายความสมดุลของผิว
 
Sulfate

การใช้ซัลเฟตทำหน้ที่คล้ายๆ สารด้านบน คือ ช่วยดึงเอาความมันบนใบหน้าและหนังศีรษะออกไปได้อย่างหมดจรด แต่ก็ดึงน้ำมันตามธรรมชาติที่เคลือบปกป้องผิวชั้นนอกอยู่ออกไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นใครที่มีผิวแพ้ง่ายอยู่แล้วเมื่อเจอสารตัวนี้เข้าไปผิวจะยิ่งอ่อนแอและแย่ลง

ดังนั้นต่อไปก่อนเลือกซื้อสกินแคร์หรือเมกอัพอะไร ก็อย่าลืมพลิกไปดูส่วนผสมกันด้วยนะคะ จะได้ไม่เสียเงินซื้อมาฟรี แถมนำอาการหน้าสิวแถมติดมาให้ต้องรักษาเพิ่มอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้