กัญชง (Hemp)

Last updated: 18 มี.ค. 2565  |  1499 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Hemp

กัญชง พืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในตอนนี้ มีธุรกิจหลายประเภทที่จับเอากัญชงไปพัฒนาจนได้ผลิตภัณฑ์ อย่างที่เห็นได้ชัดน่าจะเป็นแวดวงอาหารและเครื่องดื่มที่ดูเข้าถึงคนได้ง่าย

แต่ในอีกแง่ แวดวงความงามก็เป็นอีกหนึ่งแวดวงที่น่าจับตามองในการนำเอากัญชงมาพัฒนาต่อยอด เนื่องจากกัญชงเป็นพืชที่มีงานวิจัยสนับสนุนหลายทางว่ามีความปลอดภัยในการนำมาทำเป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอางค์สูง มีการรับรองคุณภาพชัดเจนและยังมีเอกสารการันตีมากมาย

กัญชงมีประโยชน์สามารถนำไม่ใช้ได้ทั้งต้น โดย

  1. ช่อดอก นิยมสกัดเอาสารกลุ่ม Phytocannabinoids ที่มีคุณสมบัติทางยา อาทิ CBD (สามารถบริโภคโดยตรง หรือนำไปเป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มมูลค่าในผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล และเวชสำอางต่างๆ) Terpenes (ให้กลิ่นที่นำมาผลิตน้ำหอมและน้ำมันหอมระเหย)
  2. น้ำมันและสารสกัดจากเมล็ดกัญชง ใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์อาหารและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูง (อาทิ โปรตีน วิตามินอี โอเมก้า) น้ำมันจากเมล็ดสามารถไปผลิตเป็นน้ำมันซักแห้ง ทำสบู่ เครื่องสำอาง ครีมกันแดด แชมพู สบู่ โลชั่นบำรุงผิว ลิปสติก ลิปบาล์ม แผ่นมาส์กหน้า หรือแม้กระทั่งเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง และถูกพัฒนาเป็นตำรับครีมน้ำมันกัญชงที่ให้ความชุ่มชื้นและช่วยบำรุงผิวแห้งเพื่อรักษาโรคผิวแห้งคันและสะเก็ดเงินที่ได้ผลเป็นอย่างดี
  3. เมล็ดนอกจากจะให้น้ำมันแล้ว ยังพบว่ามีโปรตีนสูงมากอีกด้วย โดยสามารถนำมาใช้ในการทำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้มากมาย เช่น เนย ชีส เต้าหู้ โปรตีนเกษตร นม ไอศกรีม น้ำมันสลัด อาหารว่าง อาหารเสริม ฯลฯ หรือผลิตเป็นแป้งทดแทนถั่วเหลืองได้เป็นอย่างดี ซึ่งอาจใช้เป็นทางเลือกในการบริโภคแทนถั่วเหลืองก็ได้เช่นกัน

ประโยชน์ของกัญชงในแง่ของผิวพรรณ

  1. ยับยั้งความเสื่อมของเซลล์
  2. ลดการอักเสบของผิว
  3. กระตุ้นการสร้างคลอลาเจน
  4. ควบคุมความมัน
  5. ลดเลือนรอยแผลเป็น รอยดำ รอยแดง ที่เกิดจากสิว
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้