ทานาคา (Thanaka)

Last updated: 5 พ.ค. 2565  |  6948 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทานาคา

ทานาคา เป็นสารสกัดจากต้นทานาคาซึ่งเป็นสมุนไพรสาระพัดประโยชน์โดยส่วนมากนิยมจะใช้ส่วนของเปลือกในการดูดความชื้นและนำมาบดเพื่อให้เป็นผง นำมาประกอบเป็นส่วนผสมของครีมบำรุง หรือสามารถใช้บำรุงผิวหน้าทั้งที่ยังเป็นผงได้ลักษณะเด่นของทานาคาคือสีเหลืองอ่อนๆ

ช่วยในการลดเม็ดสีเมลานิน ปรับผิวให้ขาวกระจ่างใสสมบูรณ์แบบ.


เป็นต้นไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่สูงมากต้านต้านความเสื่อมของผิวได้อย่างสมบูรณ์แบบช่วยฆ่าเชื้อได้ จึงป้องกันการเกิดสิวลดผื่นคัน ลดการเกิดจุดด่างดำ ฝ้า กระ ที่สำคัญยังสามารถป้องกันผิวจากแสง UV ได้เนื่องจากนาคามีสารสำคัญชื่อมาร์เมซิน (Marmesin) เป็นสารกรองแสงอัลตร้าไวโอเลต จึงทำให้เซลล์ผิวหนังไม่เสื่อมสภาพ ถือเป็นการชะลอความแก่อีกทางหนึ่ง สารอาร์บูติน (Arbutin) ช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน ป้องกันการเกิดฝ้า กระ และสารซูเบอโรซิน (Suberosin) ซึ่งมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย ช่วยป้องกันและรักษาสิว


มีงานวิจัยในห้องทดลองที่ทดสอบการออกฤทธิ์ของสารสกัดจากทานาคาและความปลอดภัยยังพบว่าทานาคามีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสซึ่งเป็นตัวการกระตุ้นให้เกิดการสร้างเม็ดสีเมลานินในผิวหนัง ซึ่งกระบวนการสร้างเม็ดสีเหล่านี้เองที่เป็นสาเหตุให้เกิดฝ้า กระ หรือรอยด่างดำบนผิวหนังตามมา สอดคล้องกันงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งที่ชี้ว่าเนื้อไม้จากต้นทานาคามีสารอาร์บูตินที่ทำหน้าที่ยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานินเช่นเดียวกัน

ประโยชน์ของทานาคาในแง่ของการนำมาบำรุงผิวพรรณ

  1. ป้องกันแสงแดด
  2. รักษา และป้องกันสิว
  3. ปรับฝ้า กระให้จางลง
  4. ไม่ระคายเคือง
  5. กระชับรูขุมขน
  6. ลดสิวอุดตัน
  7. ลดความมันบนผิวหน้า
  8. ปรับให้ผิวละเอียดขึ้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้