บอกลา ปัญหา “สิว” กวนใจ

Last updated: 16 มี.ค. 2565  |  1616 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บอกลา ปัญหา “สิว” กวนใจ

บอกลา ปัญหา “สิว” กวนใจ

ใบหน้าที่เรียบเนียนต่างก็เป็นสิ่งที่ใครหลายๆ คนต่างต้องการ ใบหน้าที่ปราศจาก “สิว” การเป็นสิวอาจจะเป็นปัญหาที่ไม่อันตรายแต่ก็บ่อนทำลายความมั่นใจในตัวเองของใครหลายคน มีคนมากมายเชื่อว่าสิวเกิดขึ้นในช่วงวัยรุ่น และจะหายไปเองเมื่อเราอายุมากขึ้น แต่ความจริงก็คือ แม้อายุปลายเลขสามก็ยังสามารถเกิดสิวได้ อย่ากังวลใจไป เพราะเราจะมาทำความเข้าใจกับสิวและวิธีการรักษาอย่างถูกต้อง



สาเหตุของสิว

สิวมีหลายสาเหตุ โดยสาเหตุหลัก ๆ แบ่งได้ 2 ปัจจัยดังนี้

- ปัจจัยภายใน ได้แก่ ปัจจัยที่เกิดจากร่างกายเราเอง เช่น ฮอร์โมนความเครียด กรรมพันธุ์และ โรคทางต่อมไร้ท่อบางชนิด

- ปัจจัยภายนอก ได้แก่ ปัจจัยที่เกิดขึ้นจากนอกร่างกายของเรา เช่น ยาบางชนิด เช่น ยากลุ่มสเตียรอยด์ ยากันชัก ยารักษาวัณโรค, เครื่องสำอาง, สิ่งที่ระคายเคืองผิว เช่น การขัดหน้า นวดหน้า หรือ สภาวะแวดล้อมต่างๆ

 

สำหรับคนที่มีปัญหาสิว ที่ไม่ว่าจะเป็นสิวอุดตันชนิดหัวเปิดหรือชนิดหัวปิด (สิวหัวดำและสิวหัวขาว) ในตำแหน่งต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณใบหน้า ลำคอ ไหล่ หน้าอกและแผ่นหลังนั้น มักเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยมี 4 สาเหตุการเกิดสิวหลักๆ ต่อไปนี้ที่เป็นชนวนให้สิวพัฒนาความรุนแรงได้

1. ความมันส่วนเกินบนใบหน้า คือ การที่ผิวหน้าผลิตน้ำมันในผิวมากเกินไป โดยปกติแล้วต่อมไขมันจะผลิตน้ำมันเพื่อหล่อเลี้ยงผิวหนัง ซึ่งมีหลายปัจจัยที่สามารถกระตุ้นการผลิตน้ำมันของต่อมไขมันได้ เช่น ฮอร์โมน สภาพอากาศ พันธุกรรม เป็นต้น ก่อให้เกิดความมันส่วนเกินบนใบหน้าซึ่งเป็นหนึ่งในตัวกระตุ้นสำคัญให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนตามมา

2. การอุดตันในรูขุมขน คือ การที่ผิวหนังชั้นนอกสุด (Stratum corneum) เกิดการหนาตัวขึ้นผิดปกติ เนื่องจากเกิดการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วผิดปกติ ทำให้การหลุดออกของเซลล์ผิวไม่เป็นไปตามธรรมชาติและก่อให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว 

3. เชื้อแบคทีเรียสิว คือ แบคทีเรียที่เจริญเติบโตอยู่บริเวณรูขุมขน (Propionibacteria) เป็นสาเหตุให้สิวอุดตันเกิดการอักเสบ บวมแดง หรือเป็นหัวหนองขึ้นมา ยิ่งในคนที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย มักจะมีการผลิตน้ำมันบนหน้ามากขึ้น ซึ่งความมันส่วนเกินเหล่านี้ก็เป็นแหล่งอาหารชั้นดีของแบคทีเรีย (P.acne) ที่เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดการอักเสบ บวมแดงและเป็นหัวหนองได้ง่ายขึ้น

4. การอักเสบของผิวหนัง คือ กระบวนการอักเสบของร่างกายที่มาจากการย่อยสลายความมันส่วนเกินให้เป็นอาหารของแบคทีเรีย ทำให้เกิดสารที่ทำให้เกิดการอักเสบ สิวจึงบวมแดงและอักเสบขึ้น ในกรณีที่เป็นสิวรุนแรง การอักเสบจะขยายตัวและลึกลงไปในบริเวณเนื้อเยื่อที่อยู่ใกล้เคียงมากขึ้น

นอกจากนี้แล้วยังมีปัจจัยภายในและภายนอกอื่นๆ อาทิ ฮอร์โมนที่เป็นตัวกระตุ้นต่อมไขมันที่ใต้ผิวหนังให้เกิดการอักเสบ การทำความสะอาดผิวหน้าที่ไม่ดีพอ การรับประทานอาหารบางชนิด การดูแลรักษาสิวอย่างผิดวิธี หรือการแกะ แคะ บีบสิว ล้วนเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดสิวขึ้นได้ทั้งสิ้น และยิ่งหากปล่อยให้สิวทวีความรุนแรงมากขึ้น ปัญหารอยดำ รอยแดงและรอยแผลเป็นจากสิวจะยิ่งรักษาได้ยากขึ้นและใช้เวลานานมากขึ้น

 

วิธีการรักษาสิวแบบง่ายๆ
ใช้ยาแต้มสิว การเลือกยารักษาสิว หรือยาแต้มสิว ควรเลือกให้เหมาะสมกับระดับความรุนแรงและประเภทของสิวที่เป็น ซึ่งโดยปกติการรักษาสิวในระดับปานกลาง-รุนแรง มักจะเริ้มต้นด้วยการใช้ยารักษาสิวแบบทาอย่าง Acne Clear Blemish Spot

- ช่วยลดความรุนแรงของสิวอย่างรวดเร็ว ในขณะที่คุณนอนหลับ นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดรอยแผลเป็นจากสิวและช่วยให้ผิวเรียบเนียนและปราศจากรอยดำรอยแดงจากสิว

- ช่วยทำความสะอาดผิวพร้อมมอบความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ด้วยคุณสมบัติของ Tea Tree Oil ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวลดอาการระคายเคืองและการอักเสบของสิว อ่อนโยนต่อผิวบอบบางเป็นสิว แต่มีปะสิทธิภาพสูง ในการรักษาสิวอย่างรวดเร็วตรงจุด ช่วยบรรเทาการอักเสบของสิวและป้องกันไม่ให้เกิดสิวใหม่ ไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายที่อาจทำให้ผิวหนังระคายเคือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้