เคล็ดลับดูแลผิวรับ Summer ร้อนแค่ไหนก็ไม่หวั่น

Last updated: 14 มี.ค. 2566  |  1396 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับดูแลผิวรับ Summer ร้อนแค่ไหนก็ไม่หวั่น

 

     ในแต่ละฤดูนั้น การบำรุงผิวมักจะแตกต่างกันออกไป เนื่องจากสภาพอากาศในแต่ละช่วงเวลานัั้นๆ ส่งผลกระทบที่ต่างกันต่อผิวของเรา ยกตัวอย่างเช่น ฤดูหนาว อากาศแห้งจะทำให้ผิวแห้ง เราจึงต้องการมอยส์เจอร์ไรเซอร์เพื่อบำรุงผิวหนักๆ แต่ในช่วงหน้าร้อนที่ผิวผลิตน้ำมันและเหงื่อออกมามาก มอยส์เจอร์ไรเซอร์แบบหนักๆ จึงไม่จำเป็นต่อสภาพผิวตอนนี้เพราะอาจไปเพิ่มการอุดตันบนไปหน้า

     ดังนั้นการดูแลผิวจึงควรปรับเปลี่ยนตามสภาพอากาศนั้นๆ โดยเฉพาะการดูแลผิวในช่วงฤดูร้อน อากาศที่ร้อนอบอ้าว และแสงแดดที่ร้อนระอุในช่วงฤดูร้อนนี้ อาจเป็นตัวการสำคัญทำร้ายผิวหน้าและผิวกายให้ไหม้เกรียม แถมยังทำให้เกิดปัญหา สิว ฝ้า กระ ความหมองคล้ำตามมาด้วย และเมื่อเราไม่สามารถหนีจากหน้าร้อนนี้ได้ การรู้เคล็ดลับและพร้อมรับมือกับปัญหาในฤดูกาลนี้ได้จึงเป็นสิ่งสำคัญ



เคล็ดลับดูแลผิวและบำรุงผิวหน้าช่วงฤดูร้อน


1 :  ทาครีมกันแดด

     สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยช่วงหน้าร้อนก็คือครีมกันแดดค่ะ แม้ว่าช่วงนี้เราจะอยู่บ้าน แต่ก็ต้องอย่าลืมทาครีมกันแดด เพราะรังสี UV นั้นมีอยู่ทุกที่ และครีมกันแดดที่ใช้ ควรจะเป็นครีมกันแดดแบบ Physical Sunscreens ที่มี Zinc oxide และ Titanium dioxide ช่วยปกป้องรังสี UVA ซึ่งรังสีชนิดนี้สามารถทำลายผิวหนังได้ถึงชั้นผิวหนังแท้ ดังนั้นเราจึงต้องใช้ครีมกันแดดที่่ช่วยปกป้องรังสี UVA ได้นั่นเอง



2 :  ไม่ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์หนักเกินไป

     ในช่วงอากาศร้อน ผิวหนังของเราจะผลิตน้ำมันออกมามาก บวกกับเหงื่อที่ออกเยอะ ดังนั้นหากทามอยส์เจอร์ไรเซอร์แบบหนักๆ จะเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นบนใบหน้าที่มากเกิน นำมาซึ่งการกักเก็บน้ำมัน ทำให้อุดตันรูขุมขน และนำไปสู่การเกิดสิวได้ในที่สุด

     อีกหนึ่งตัวเลือกคือการใช้เป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์แบบ Oil-free หรือเป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ในรูปของเซรั่ม จะเหมาะกับช่วงอากาศร้อนตอนซัมเมอร์ อย่างไรก็ตามมอยส์เจอร์ไรเซอร์ก็ควรที่จะบางเบา ไม่อุดตัน และมีความเข้มข้นของน้ำสูง



3 :  ลดการผลัดเซลล์ผิวลง

     แม้ว่าการผลัดเซลล์ผิวจะช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและกำจัดรูขุมขนที่อุดตัน แถมยังทำให้ผิวหน้าเรียบเนียน กระจ่างใสขึ้น แต่! เราไม่ควรที่จะผลัดเซลล์ผิวโดยใช้ครีมที่มีสารเคมีแรงๆ มากเกินไปจนอาจทำให้ผิวบอบบาง และไวต่อแสง เมื่อยิ่งเจอกับแสงแดดจัดๆ ช่วงหน้าร้านนี้แล้ว ยิ่งทำให้ผิวหน้าของเราคล้ำง่าย เป็นสิว หรือเกิดการแพ้ได้ในที่สุด

 

4 :  เน้นครีมที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ

     ในช่วงหน้าร้อน ผิวโดนทำร้ายจากสภาพอากาศที่มีแดดจัด จนอาจทำให้ผิวคล้ำเสีย เกิดริ้วรอย จุดด่างดำ และผิวแก่ง่าย ดังนั้นเราจึงต้องใช้ครีมที่มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระค่ะ ซึ่งครีมที่มีส่วนผสมของ วิตามินซี หรือ โพลีฟีนอล จะมีส่วนช่วยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะวิตามินซี เพราะวิตามินซีช่วยปกป้องเม็ดสี ลดริ้วรอยต่างๆ และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน


 
5 :  ดื่มน้ำเปล่า

     นอกจากการทาครีมเพื่อบำรุงผิวหน้าแล้ว การดื่มน้ำก็มีส่วนช่วยเช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนที่เราสูญเสียน้ำไปกับเหงื่อมาก เราจึงต้องทดแทนด้วยการดื่มน้ำให้เยอะๆ  ซึ่งการดื่มน้ำให้เพียงพอในทุกๆ วัน จะเป็นการช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิว และสร้างสมดุลให้กับร่างกาย

 

6 :  ล้างหน้าด้วยน้ำเย็น

     หลายๆ คนอาจจะอาบน้ำร้อนจนเคยชิน แถมยังล้างหน้าด้วยน้ำร้อนอีกด้วย ซึ่งหลังจากที่เราเจอแดดมาทั้งวัน และกลับมาอาบน้ำร้อนอีก จะยิ่งเป็นการทำให้ผิวแห้ง ดังนั้นในช่วงหน้าร้อนนี้ เราจึงควรอาบน้ำเย็น หลังจากที่สูญเสียเหงื่อไปมาก การอาบน้ำเย็นจะช่วยทำให้ผิวใสสะอาดขึ้น แถมยังช่วยลดสิวอีกด้วย



7 :  หลีกเลี่ยงช่วงเวลา 10.00-15.00 น.

ช่วงเวลา 10.00-15.00 น. เป็นเวลาที่แสงแดดมีความรุนแรงมากที่สุด หากต้องอยู่กลางแจ้งในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเวลานาน จะมีโอกาสผิวไหม้แดงจากแสงแดด บางคนอาจมีอาการหนักถึงกับเกิดอาการบวม แดง พอง มีไข้ คลื่นไส้ เป็นต้น

นอกจากนี้แสงแดดก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดรอยตีนกา รอยย่นบนใบหน้า โดยเฉพาะจะเกิดกับผู้ที่ไม่ได้ป้องกันด้วยการทาครีมกันแดด

 

8 :  ทานผลไม้ฉ่ำน้ำ

สำหรับอาหารหน้าร้อนที่เหมาะสมเพื่อเติมเต็มความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกาย ทั้งยังช่วยปลุกคืนความสดชื่นให้ผิวได้ดี แนะนำผลไม้หรือน้ำผล เช่น แตงโม ส้ม และแคนตาลูป เพราะผลไม้เหล่านี้นอกจากมีความฉ่ำน้ำและยังให้วิตามิน เติมความสดชื่น ทานแล้วจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้เป็นอย่างดีแน่นอน
 

     

     หากสนใจผลิตหรือสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง หรือครีมกันแดด สามารถปรึกษากับทางโรงงาน ครีมเมอรี่ พลัส ซึ่งเป็นโรงงาน OEM/ODM ที่รับผลิตเครื่องสำอางครบวงจร พร้อมให้บริการแบบ One Stop Service การันตีคุณภาพ และมาตรฐานระดับสากล โดยควบคุมการผลิตด้วยมาตรฐานระดับสากล GMP, ISO 9001, FDA, Green Industry

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้