ผลิตภัณฑ์บอกว่า Hypoallergenic ไม่ได้แปลว่าจะไม่แพ้ 100 % จริงหรอ

Last updated: 28 พ.ย. 2563  |  5473 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผลิตภัณฑ์บอกว่า Hypoallergenic ไม่ได้แปลว่าจะไม่แพ้ 100 % จริงหรอ


 
ใครก็ตามที่มีผิวแพ้ง่าย (Sensitive Skin) กำลังมองหาเครื่องสำอาง และ สกินแคร์ ที่มีเฉพาะป้าย hypoallergenic อยู่ละก็อาจจะโดนหลอกก็ได้ค่ะ การที่สินค้าใดจะเคลมว่า hypoallergenic ซึ่งหมายความว่า “ใช้แล้วไม่แพ้” นั้น จริงๆแล้วหมายถึงว่าสินค้านั้นมีสารที่มีโอกาสทำให้แพ้น้อยกว่ายี่ห้ออื่นๆ ไม่ได้แปลว่าไม่มีสารที่มีโอกาสก่อให้เกิดอาการแพ้เลย

 

อ้างอิงจาก FDA องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกาแล้ว หากสินค้าใด ๆ ที่ต้องการจะจะเคลมว่า hypoallergenic นั้น ไม่จำเป็นต้องแสดงเอกสารการทดสอบสารใด ๆ ในผลิตภัณฑ์นั่นหมายความว่า ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในโลกนี้สามารถเคลมได้ว่าตัวเองเป็น hypoallergenic โดยไม่ต้องขออนุญาตใด ๆ ถือเป็นการโฆษณาอย่างหนึ่งค่ะ

 

Hypoallergenic แปลว่าอะไรกันแน่?

Hypo-Allergenic คือการทดสอบทางการแพทย์ที่เป็นมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นการทดสอบที่ถูกควบคุมโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังอย่างใกล้ชิด เพื่อรับรองว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการทดสอบนั้นมีความอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการแพ้และระคายเคือง* ต่อผิวแพ้ง่ายหรือผิวที่บอบบาง อย่างเช่นผิวของทารก

 

แล้วผิวแพ้ง่าย มีวิธีการเลือกสกินแคร์และเครื่องสำอางอย่างไร?

ถามว่าสกินแคร์หรือเครื่องสำอางตัวไหนใช้แล้วไม่แพ้บ้างคะ ตัวไหนไม่มีโอกาสเกิดอาการแพ้บ้างคะ หากใครได้ลองไปถามแพทย์ผิวหนังก็คงจะได้รับคำตอบแบบเดียวกันคือ “ไม่มีค่ะ” ผิวแต่ละคนมีความแตกต่างกัน อ่อนโยนและไวต่อสารต่าง ๆ แตกต่างกัน ดังนั้นแพทย์ผิวหนังจึงไม่สามารถฟันธงได้ว่าใช้ตัวนี้แล้วจะไม่แพ้ เพราะแม้แต่แบรนด์เวชสำอางที่ได้รับการทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญแขนงต่าง ๆ ทดสอบจนมั่นใจแล้วว่าผิวแพ้ง่ายสามารถใช้ได้ บางคนใช้แล้วแพ้ ก็เป็นไปได้ค่ะ เว้นเสียแต่ว่าแต่ละคนได้ทดลองผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากพอสมควร ค้นหาข้อมูลและทดสอบด้วยตัวเองจนรู้ว่าสารตัวไหนที่แพ้

 

เนื่องจากเครื่องสำอางส่วนใหญ่ผลิตมาจากสารเคมี (ที่ถูกกฏหมาย) มีโอกาสที่จะเกิดอันตรายต่อผู้ใช้น้อยมาก ๆ และผลิตภัณฑ์แต่ละตัวก็มีส่วนผสมอย่างน้อยระดับ 10-20 ตัว แพทย์ผิวหนังจึงตอบได้ยาก ฉะนั้นทางที่ดีที่สุด ควรทดสอบบริเวณท้องแขน หรือหากเป็นไปได้ให้ลองที่บริเวณแก้มด้วยค่ะ หากไม่เกิดการระคายเครืองหรือเกิดรอยแดงหลังจากทดสอบแล้วประมาณ 10 นาที ก็มั่นใจได้ 90% แล้วว่าจะไม่แพ้ค่ะ

 

สำหรับคนที่ผิวแพ้ง่าย ๆ แพทย์ผิวหนังก็มีแนะนำให้หลีกเลี่ยงสารประกอบเบื้องต้นบางอย่างที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว เช่น น้ำหอม แอลกอฮอล์ มินเนอรัล ออย (น้ำมันจากปิโตรเคมี) พาราเบน และ SLS เป็นต้น อย่างที่บอกไปเบื้องต้นว่าผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แม้แต่สารสกัดจากธรรมชาติ นมผึ้ง กรดผลไม้ น้ำมันธรรมชาติต่าง ๆ ก็อาจก่อให้เกิดการแพ้ได้เหมือนกัน ผิวหนังของคนเรานั้นสามารถแพ้ได้ทุกอย่างหากผิวขาดภูมิคุ้มกันต่อสารนั้นๆ ใช้ตอนนี้แล้วไม่แพ้ อีก 2 – 3 เดือน อาจจะแพ้ขึ้นมาก็ได้ ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของผิวในเวลานั้น ๆ ค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้