ระวัง ! ส่วนผสมที่ไม่เหมาะกับ “ผิวแพ้ง่าย”

Last updated: 11 มี.ค. 2566  |  1964 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระวัง ! ส่วนผสมที่ไม่เหมาะกับ “ผิวแพ้ง่าย”



      หากพูดถึงปัญหาของผิว เชื่อว่าทุกคนคงมีความกังวลใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาริ้วรอย จุดด่างดำ ฝ้ากระ หรือปัญหาสิว แต่ความเครียดจากปัญหาทั้งหมดที่กล่าวไปนั้นก็ยังเทียบไม่ได้กับปัญหาผิวแพ้ง่าย (sensitive skin)  ไวต่อการระคายเคือง ที่ไม่เพียงแต่จะต้องดูแลเรื่องการรับประทาน ความสะอาด การดูแลผิวด้วยครีมที่อ่อนโยนแล้ว ยังต้องหลีกเลี่ยงปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น ควัน แสงแดด หรือแม้แต่อุณหภูมิร้อนหรือหนาวจัด เพราะจะกระตุ้นทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง แดง คัน หรือแม้กระทั่งเกิดผด ผื่นขึ้นได้ และไม่ว่าจะดูแลตัวเองดีอย่างไร ปัญหาเหล่านี้ก็คอยกลับมากวนใจอยู่เสมอ

 
        ก่อนอื่น ต้องเข้าใจสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้เกิดผิวแพ้ ระคายเคือง นั่นเป็นเพราะเกราะปกป้องผิวบอบบางทำให้ปัจจัยระคายเคืองจากภายนอกผ่านเข้าสัมผัสชั้นผิวได้มากขึ้น ผิวจึงเกิดการระคายเคืองอักเสบ (Skin Inflammation) เมื่อไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีนานเข้า และหากผิวยังคงได้รับการกระตุ้นจากภายนอกอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้เกิดการอักเสบเรื้อรังในชั้นผิว (chronic Inflammation and oxidative stress) หรือผิวบอบบางแพ้ง่ายในที่สุด ซึ่งในขณะนี้เส้นประสาทที่เซลล์ผิวซึ่งมีการอักเสบก็จะไวต่อการรับความรู้สึกแม้เพียงถูกกระตุ้นจากปัจจัยภายนอกเพียงเล็กน้อย วนเวียนเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ไม่หายขาด ทั้งยังมีแนวโน้มที่จะรุนแรงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
 
การฟื้นบำรุงปัญหาผิวบอบบางแพ้ง่าย ให้กลับมาสุขภาพดี ไม่ไวต่อการกระตุ้น จึงต้องไม่เพียงแต่ฟื้นบำรุง เกราะปกป้องผิวภายนอกเท่านั้น แต่ที่สำคัญมากอย่างยิ่งคือต้องเลือกผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สกินแคร์ ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ครีมอาบน้ำ โลชั่น ครีมบำรุงผิว ที่สามารถลดการอักเสบระคายเคืองที่เกิดขึ้นสะสมในชั้นผิว รวมถึงลดความไวของเส้นประสาทในเซลล์ผิวได้ด้วย

        การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผสมน้ำหอมหรือแอลกอฮอล์ แพ้ครีมทาผิว จะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองกับผิวที่ sensitive ได้ง่ายมากขึ้น คนที่มีผิวแพ้ง่ายจึงควรระวังส่วนผสมในสกินแคร์ที่ไม่เหมาะกับผิว และจำเป็นต้องเลือกใช้ สกินแคร์สำหรับคนผิวแพ้ง่าย โดยเฉพาะ

 



        หลายคนมีคำถามมากมายเกี่ยวกับผิวแพ้ง่ายว่า คนผิวแพ้ง่ายควรใช้อะไร จึงจะปลอดภัย และอะไรสารสกัดอะไรบ้างที่ดีต่อคนผิวแพ้ง่าย ทำยังไงให้ผิวแข็งแรงและไม่ระคายเคือง หรือมีสารสกัดอะไรที่คนผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยง

 

สำหรับส่วนผสมในสกินแคร์ที่ไม่เหมาะกับผิวแพ้ง่าย

 

 

1. ส่วนผสมของน้ำหอม (Fragrance)


ส่วนผสมที่มีน้ำหอมหรือกลิ่นสังเคราะห์ มักพบได้ในสกินแคร์ทั่ว ๆ ไป ไม่ว่าจะเป็น ครีมกันแดด เซรั่ม น้ำตบ เอสเซ้นส์ จะเห็นว่าสกินแคร์หลายตัวมีส่วนผสมของน้ำหอม เพื่อดึงดูดผู้ซื้อด้วยกลิ่นหอมนั่นเอง แต่สำหรับคนผิวแพ้ง่ายแล้ว ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างมาก เพราะน้ำหอมจะทำให้ผิวของคุณเกิดการระคายเคือง



2. ส่วนผสมของแอลกอฮอล์ (Alcohol)


สภาพผิวของคนผิวแพ้ง่ายมักจะระคายเคืองต่อส่วนผสมแอลกอฮอล์ได้ง่าย  เพราะแอลกอฮอล์จะดึงความชุ่มชื้นออกจากผิว ทำให้ผิวแห้งกร้านขาดน้ำ ดังนั้นผลิตภัณฑ์ที่ดีที่เหมาะกับคนผิวแพ้ง่ายจะต้องไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ให้น้อยที่สุด


3. ส่วนผสมของพาราเบน (Paraben)


สารพาราเบนหรือสารกันเสียเป็นสารตัวร้ายของสกินแคร์และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดปริมาณจำกัดของ Paraben ในผลิตภัณฑ์เอาไว้แต่สำหรับคนผิวแพ้ง่าย สารตัวนี้ถือเป็นสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้หรือผื่นแพ้ได้ง่าย



4. ส่วนผสมของสารลดแรงผิว (Ethoxylated Agent)



สารลดแรงตึงผิวเป็นสารเคมีที่คนผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด เพราะใช้แล้วทำให้เกิดการระคายเคือง เพราะสารตัวนี้เป็นสารที่ใช้ทำความสะอาดผิว มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง แน่นอนว่าจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองอย่างมาก โดยเฉพาะคนผิวแพ้ง่าย



5. ส่วนผสมของไฮโดรควิโนน (Hydroquinone)



ไฮโดรควิโนนเป็นสารที่ทุกคนและทุกสภาพผิวต้องหลีกเลี่ยง เพราะเป็นสารยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินเฉียบพลัน ส่วนมากมักพบอยู่ในครีมผิวขาว ครีมหน้าขาว นอกจากจะทำให้เกิดการระคายเคืองอย่างรุนแรงแล้วยังกระตุ้นทำให้เกิด ฝ้ากระ และมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย



6. ส่วนผสมของฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde)


คนส่วนใหญ่จะรู้จักกันในชื่อ ฟอร์มาลีน เป็นสารกันเสียที่อันตรายต่อผิวเป็นอย่างมาก เป็นส่วนผสมที่ไม่ควรอยู่ในผลิตภัณฑ์หรือสกินแคร์สำหรับทุกประเภทผิว เพราะเป็นสารที่นอกจากจะสามารถทำร้ายผิวของเราอย่างรุนแรงแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจและระบบประสาทอีกด้วย



7. ส่วนผสมของอ็อกซีเบนโซน (Oxybenzone)


เป็นสารเคมีที่มักพบได้ในครีมกันแดด หากใช้ในปริมาณมากจะส่งผลให้เกิดการระคายเคืองและเกิดอาการแพ้ได้ และส่วนผสมตัวนี้สามารถซึมเข้าสู่ชั้นผิวของเราและสามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือด ส่งผลให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ นอกจากนี้ Oxybenzone ยังเป็นสารอันตรายต่อ ปะการังและสัตว์ใต้ทะเล

 
 

        ดังนั้นก่อนซื้อผลิตภัณฑ์หรือสกินแคร์ก็ควรตรวจสอบก่อนซื้อเสมอ โดยสามารถดูได้จากฉลากข้างกล่องว่ามีส่วนผสมที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองหรือไม่ หลังจากนั้นควรทดสอบผลิตภัณฑ์ก่อนใช้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นที่ หลังใบหู หรือ ท้องแขน เพื่อป้องกันอาการแพ้และการระคายเคืองผิวหน้าในภายหลัง

        สุดท้ายนี้ ในการดูแลผิวแพ้ง่าย ไม่ให้กลับมาระคายเคือง นอกจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับผิวแล้ว ยังต้องฟื้นบำรุงเกราะปกป้องผิว การลดการระคายเคืองอักเสบที่สะสมในชั้นผิว และการลดความไวของเซลล์ผิวเมื่อต้องเจอปัจจัยระคายเคืองจากภายนอก หากผิวแพ้ง่ายได้รับการดูแลอย่างครบถ้วนตามที่กล่าวไปแล้ว ผิวก็จะสามารถกลับมาแข็งแรงได้อีกครั้งอย่างแน่นอน



       สำหรับท่านที่สนใจอยากสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของตัวเอง สามารถปรึกษากับทางโรงงานผลิตเครื่องสำอาง ครีมเมอรี่ พลัส ของเราได้ โรงงานของเราใช้สารสกัดในปริมาณที่เหมาะสม อีกทั้งยังสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบเหมาะสำหรับผู้ใช้ที่มีสภาพผิวแพ้ง่าย ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวหน้า บำรุงผิวกาย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า ซึ่งได้คุณภาพ ปลอดภัย พร้อมการันตีคุณภาพ และมาตรฐานระดับสากล โดยควบคุมการผลิตด้วยมาตรฐานระดับสากล GMP, ISO 9001, FDA, Green Industry

 

(อ้างอิง: บทความ นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวบอบบางแพ้ง่าย และปัญหาสิว)

 


 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้