ผิวหน้าไหม้แดด?? ดูแลรักษาอย่างไรให้กลับมาสุภาพดี

Last updated: 16 มี.ค. 2565  |  1613 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผิวหน้าไหม้แดด?? ดูแลรักษาอย่างไรให้กลับมาสุภาพดี

ผิวหน้าไหม้แดด?? ดูแลรักษาอย่างไรให้กลับมาสุภาพดี

ปัญหาผิวไหม้แดดมีสาเหตุเกิดจากการที่ผิวหนังต้องเผชิญกับแสงแดดจัดเป็นระยะเวลานานเกิน 15 นาที โดยไม่ได้รับการปกป้อง หรือตากแดดเป็นเวลายาวนานโดยไม่ทาครีมกันแดดซ้ำ เป็นอีกหนึ่งปัญหาผิวที่พบได้บ่อย และยากที่จะหลีกเลี่ยงได้ ด้วยสภาพแวดล้อมและแสงแดดที่แรงจัด ส่งผลให้ผู้ที่ต้องเผชิญกับแสงแดดเป็นระยะเวลานานเกิดปัญหาผิวไหม้แดดหรือผิวคล้ำเสียสะสมขึ้น หากแต่เมื่อเกิดปัญหาผิวไหม้แดดขึ้นแล้วเราจะมีวิธีการดูแลและฟื้นบำรุงผิวในขั้นต้นด้วยตัวเองง่ายๆ ที่บ้านได้อย่างไรบ้าง

 

การดูแลรักษาและฟื้นบำรุงผิวไหม้แดด 

ในเบื้องต้นของการดูแลผิวไหม้แดดคือการให้ผิวผ่านน้ำเย็น ความเย็นจะช่วยลดอาการอักเสบและแสบร้อนบริเวณผิวหนังให้ลดลง สามารถดูแลและฟื้นบำรุงผิวด้วยวิธีต่างๆ ได้ดังนี้ 

ใช้สกินแคร์บำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื้น : ปัญหาผิวแห้งลอก และอาการแสบร้อนเล็กน้อยที่ผิว สามารถฟื้นบำรุงได้ด้วยการใช้สกินแคร์หรือผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยเติมความชุ่มชื้นกลับคืนสู่ผิว

ไม่ลอก แกะ เกา : ผิวไหม้แดดจะมีการลอกเนื่องจากเซลล์ผิวหนังมีการผลัดตัว จึงควรหลีกเลี่ยงการแกะ เกา หรือสัมผัสผิวหนังบริเวณนั้น เนื่องจากมีความเปราะบางและไวต่อการระคายเคืองในกรณีที่เกิดเป็นตุ่มใส ซึ่งจะทำให้เกิดอาการคันที่ผิวหนัง แต่ไม่ควรเกาหรือเจาะตุ่มน้ำออก เนื่องจากอาจเพิ่มระดับความรุนแรงของปัญหาได้ ควรปล่อยให้ตุ่มยุบหรือแตกเองตามธรรมชาติ หรือปรึกษาแพทย์หากมีอาการที่รุนแรง

ทาครีมกันแดดสม่ำเสมอ : แม้ว่าปัญหาผิวไหม้แดดจะเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นภายหลังการเผชิญแสงแดด แต่หากมีการปกป้องผิวตั้งแต่ต้นก็จะช่วยปกป้องผิวได้ดียิ่งขึ้น ครีมกันแดดถือเป็นสกินแคร์ที่ควรทาเป็นประจำแม้ไม่ต้องเจอแสงแดดก็ตาม และควรเลือกใช้ครีมกันแดดให้เหมาะสมกับกิจกรรมที่ต้องทำในวันนั้นๆ การเลือกครีมกันแดดที่เหมาะกับสภาพผิวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากแสงแดดได้ดีมากยิ่งขึ้น



การดูแลเพื่อฟื้นบำรุงผิวไหม้แดดจำเป็นต้องอาศัยระยะเวลาในการดูแลรักษา และความสม่ำเสมอในการทาครีมบำรุงผิวเพิ่มความชุ่มชื้น ฟื้นบำรุงให้ผิวกลับมาแข็งแรงได้อีกครั้ง ในระหว่างที่พักบำรุงผิวการเลือกใส่เสื้อผ้าที่ปิดมิดชิดเมื่อต้องเผชิญกับแสงแดดเป็นระยะเวลานาน หรือมีอุปกรณ์เสริม เช่น หมวกหรือร่มในการช่วยป้องกันแสงแดดเมื่อต้องออกจากบ้าน ก็เป็นอีกหนึ่งหนทางในการช่วยปกป้องผิว สิ่งสำคัญคือควรทาครีมกันแดดเป็นประจำหรือทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน เพื่อช่วยปกป้องผิวยามเมื่อต้องเจอกับแสงแดด เพียงแค่นี้คุณก็สามารถสนุกได้กับทุกกิจกรรม ไม่ต้องกลัวผิวเสีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้