สารสกัดกระชายดำ (black ginger extract)

Last updated: 1 เม.ย 2565  |  1141 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สารสกัดกระชายดำ (black ginger extract)

สารสกัดกระชายดำยาสมุนไพรอายุวัฒนะชั้นหนึ่งของไทยที่ขึ้นชื่อมาแต่โบราณกาล มีลักษณะเหง้าคล้ายขิง แต่เนื้อในมีสีออกม่วงดำ กระชายดำเป็นพืชพื้นเมืองเขตร้อนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในประเทศไทยพบขึ้นตามธรรมชาติบนภูเขาซึ่งแหล่งปลูกที่สำคัญส่วนใหญ่อยู่ในเขตจังหวัดเลย เพชรบูรณ์ พิษณุโลก เชียงใหม่ และเชียงราย 

ประกอบด้วยสารสำคัญต่างๆ ได้แก่ น้ำมันหอมระเหย สารฟลาโวนอยด์ (flavonoids) กลุ่มฟลาโวน (flavones) เช่น 5,7-dimethoxyflavone, 5,7,4'-trimethoxyflavone, 5,7,3', 4'-tetramethoxyflavone และ 3,5,7,3',4'-pentamethoxyflavone กลุ่มสารแอนโทไซยานิน (antho-cyanins) และสารประกอบฟีนอลิก (phenolic compounds) อื่นๆ


สารสกัดจากกระชายดำมีการศึกษาพบว่ากระชายดำอาจช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นและการสูญเสียเส้นใยคอลลาเจนจากรังสียูวี ซึ่งเป็นกระบวนการที่ทำให้ผิวชราภาพได้ 

มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อทางชีวภาพที่เป็นสาเหตุของโรคทางผิวหนัง ช่วยต้านอนุมูลอิสระในเซลล์ผิว ต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อราที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคผิวหนัง ต้านการอับเสบและลดอาการแพ้ บำรุงผิวพรรณให้สดใส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้