ทำความรู้จัก !! สารอาหารที่มีความจำเป็นต่อผิว

Last updated: 24 พ.ย. 2565  |  951 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความรู้จัก !! สารอาหารที่มีความจำเป็นต่อผิว

ทำความรู้จัก สารอาหารที่มีความจำเป็นต่อผิว !!

     ถ้าจะพูดถึงเรื่องผิว การเลือกสารอาหารที่เหมาะสมกับผิวของคุณนั้นเป็นหัวใจสำคัญของการมีผิวสุขภาพดี อย่างที่เราเห็นกันอยู่ตลอด ผิวก็จะสะท้อนให้เห็นได้ชัดถึงปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นอาจสรุปได้ว่า การบริโภคอาหารนอกจากจะมีผลต่อสุขภาพแล้วก็มีผลต่อผิวพรรณเช่นกัน เราจึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคให้ถูกต้องและเน้นการทานอาหารที่ดีต่อผิวเป็นหลัก ครีมเมอรี่พลัสขอพามาทำความรู้จักกับสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อผิว 7 ชนิดด้วยกัน



1.แอสตาแซนธิน (Astaxanthin)
     แอสต้าแซนธินเป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ (Carotenoid) พบ ในปลาแซลมอน เปลือกกุ้งปู เป็นต้น ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ต้องได้รับสารชนิดนี้จากอาหารชนิดอื่น  แอสต้าแซนธินเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีที่สุดในปัจจุบัน แอสต้าแซนธินมีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถปกป้องเยื่อหุ้มเซลล์ได้ทั้งภายในและภายนอก แอสต้าแซนธินมีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระได้แรงกว่าสารชนิดอื่น


2.ไนอะซินาไมด์ (Niacinamide) หรือ วิตามิน B3
     ทุกครั้งที่เราทานอาหารที่มีส่วนผสมของสาร Niacin หรือวิตามินบี 3 อย่างเช่น อกไก่ อโวคาโด้ ผักใบเขียว เป็นต้น ร่างกายของเราจะแปลง Niacin เป็นสารออกฤทธิ์ Niacinamide ซึ่งเป็นวิตามินที่สำคัญต่อระบบต่างๆในร่างกาย รวมถึงการทำงานของเซลล์ผิว Niacinamide เป็นวิตามินที่มีประโยชน์ต่อผิวของเราที่สามารถช่วยฟื้นฟูผิวได้อย่างครอบคลุม สามารถลดเลือนจุด หรือ สีผิวไม่สม่ำเสมอบนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นจุดด่างดำที่เกิดขึ้นตามอายุ หรือฝ้าแดด ช่วยให้ผิวคล้ำกลับมาสดใส เปล่งประกาย


3.คอลลาเจน (Collagen)
      คอลลาเจน (Collagen) เป็นโปรตีนที่มีมากที่สุดในร่างกายของเรา โดยคิดเป็น 1 ใน 3 ของโปรตีนทั่วร่างกาย คอลลาเจนเป็นส่วนประกอบสำคัญอย่างหนึ่งของผิวหนัง ผม เล็บ กระดูก ข้อต่อ กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น นอกจากนั้นยังพบคอลลาเจนได้ในส่วนอื่นๆ ของร่างกาย เช่น หลอดเลือด กระจกตา และฟัน เป็นต้น คอลลาเจนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของผิวหนัง ช่วยให้ผิวหนังมีความแข็งแรงและยืดหยุ่น เมื่ออายุมากขึ้นคอลลาเจนจะลดลง ทำให้ผิวหนังเริ่มหย่อนคล้อยและมีริ้วรอยเพิ่มมากขึ้น


4.วิตามินอี (Vitamin E)
     วิตามินอี เป็นสารที่จำเป็นต่อร่างกายในด้านสุขภาพ อีกทั้งยังมีประโยชน์ด้านความงาม และเพื่อการเสริมวิตามินอีที่ถูกต้องเหมาะสม วิตามินอี เป็นหนึ่งในวิตามินที่ละลายในไขมันได้ดี ร่างกายจำเป็นต้องใช้วิตามินอีเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ ประโยชน์ของวิตามินอีคือป้องกันการแตกของเม็ดเลือด ป้องกันการอุดตันของเม็ดเลือด ต่อต้านอนุมูลอิสระ และป้องกันการอักเสบ


5.วิตามินเอ (Vitamin A)
     วิตามิน A เป็นวิตามินที่มีส่วนช่วยในการมองเห็น, เพิ่มภูมิคุ้มกัน, ทำให้อาการป่วยหายเร็วขึ้น, ทั้งยังเสริมสร้างให้กระดูก ฟัน และเล็บแข็งแรง นอกจากนี้ยังป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร, ระบบทางเดินหายใจและระบบปัสสาวะ ผิวและผมแข็งแรง ช่วยบรรเทาโรคที่เกี่ยวกับไทรอยด์ได้
     ส่วนในด้านของผิวพรรณนั้น วิตามินเอ จะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่, ลดอาการอักเสบของผิว, ช่วยลดเลือนจุดด่างดำได้ วิตามินเอจะมีชื่อเสียงในเรื่องของการลดสิว โดยเฉพาะสิวอักเสบ ในอุตสาหกรรมเวชสำอาง จึงได้นำวิตามินเอมาผสมทั้งครีม, แป้ง และผลิตภัณฑ์อีกหลาย ๆ ตัว


6.วิตามินซี (Vitamin C)
     วิตามินซี เป็นวิตามินที่สามารถละลายในน้ำ โดยที่ร่างกายของเราไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้จำเป็นต้องได้รับวิตามินชนิดนี้จากการรับประทาน โดยมากวิตามินซีจะอยู่ในกลุ่มของอาหารประเภทผักและผลไม้ชนิดต่าง ๆ พบมากในส้ม สับปะรด มะขาม สตอร์เบอร์รี่ ฝรั่ง มะนาว มะเขือเทศ แต่สำหรับคนที่ไม่นิยมการรับประทานผักและผลไม้ จึงอาจจะต้องทานวิตามินเสริม
     ในด้านสุขภาพวิตามินซีมีประโยชน์มากมาย อาทิ ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เราไม่ป่วยหรือเป็นหวัดได้ง่ายๆ เพิ่มความต้านทานต่อโรคหัวใจ โดยการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมระดับคลอเลสเตอรอลในร่างกาย
     ส่วนในด้านของความสวยความงามวิตามินซีก็มีประโยชน์ ช่วยให้สาวๆ สวย สดใสได้เช่นกัน โดยวิตามินซีจะเป็นตัวกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิตของผิวพรรณ เสริมสร้างคลอลาเจน และต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงเป็นเหตุผลที่ว่าวิตามินซีจะสามารถทำให้ผิวพรรณของเหล่าสาวๆ สวยขึ้น สุขภาพดีดูเรียบเนียน จุดด่างดำจางลงอย่างเห็นได้ชัด


7.โปรตีน (Protein)
     โปรตีนมีประโยชน์มาก มักจะพบได้ทั้งพืชและสัตว์ โปรตีนสร้างภูมิคุ้มกัน การรับประทานโปรตีนจากพืช ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรงมากขึ้น เพราะโปรตีนจากพืชบางชนิด มีส่วนสำคัญที่จะช่วยเพิ่มกลูตาไธโอนให้กับร่างกายเปรียบเสมือนเพิ่มสารอนุมูลอิสระ จึงทำให้ร่างกายแข็งแรงเพิ่มขึ้น เมื่อระบบภูมิคุ้มกันเป็นปกติก็จะส่งเสริมให้ร่างกายสามารถปฎิบัติภารกิจต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่ โปรตีนกับผมและเล็บ ผู้ที่การขาดโปรตีนมักพบภาวะเส้นผมแห้งเสียหรือยาวช้า และยังมีจุดขาวบนเล็บ เกิดจากเคราตินในร่างกายทำงานได้ไม่เป็นปกติ เพราะการทำงานของเคราตินมีโปรตีนเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นผู้ที่ต้องการบำรุงผมและเล็บควรรับประทานโปรตีนเพื่อบำรุงเส้นผมให้เงางามมีน้ำหนัก ตลอดจนช่วยป้องกันไม่ให้เล็บเปราะฉีกขาด


     จากเนื้อหาที่กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่าสารอาหารแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและมาจากแหล่งที่มาที่ต่างกัน แต่จะเห็นได้ว่าการบริโภคอาหารนอกจะมีผลต่อสุขภาพแล้ว ยังมีผลต่อผิวพรรณของเราอีกด้วย ดังนั้นครีมเมอรี่พลัสขอฝากให้ทุกคนเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพราะสารอาหารบางชนิดร่างกายไม่สามารถผลิตขึ้นเองได้จึงจำเป็นต้องรับประทานในปริมาณที่ต้องการอย่างเพียงพอ เพื่อคงความสมดุลให้แก่สุขภาพและผิวพรรณของเราต่อไปด้วยนะคะ 


 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้