5 สภาพปัญหาผิว

Last updated: 29 พ.ย. 2565  |  926 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 สภาพปัญหาผิว

5 สภาพปัญหาผิว

     เคยสงสัยกันไหม ?? ว่าสภาพผิวของแต่ละคนล้วนมีความแตกต่างและไม่เหมือนกัน แต่ทุกคนรู้ไหมคะว่าสภาพผิวของคนเรา มีกี่ประเภทและมีอะไรบ้าง เรายังเชื่ออีกว่าถ้าทุกคนได้รู้จักสภาพผิวของตัวเอง ก็จะทำให้รู้วิธีการบำรุงและแก้ไขปัญหาผิวของตัวเองต่อไป วันนี้ครีมเมอรี่พลัสขอพาทุกคนมาทำความรู้จัก 5 สภาพปัญหาผิวกันค่ะ

 

1. ผิวธรรมดา




     ผิวธรรมดาเป็นผิวที่มีความสมดุลที่สุด ไม่แห้ง และ ไม่มัน จนเกินไป สาวๆคนไหนที่มีผิวแบบนี้แอดบอกเลยว่า “น่าอิจฉาฝุดๆ” เพราะจะไม่ค่อยมีปัญหาผิวเท่าไร แต่ก็ยังไปเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมและการใช้ชีวิต ถ้านอนดึกพักผ่อนน้อย ก็อาจเกิดสิว และ ผิวแห้งขึ้นได้ ดังนั้นคนที่มี ผิวธรรมดา ควรใช้สกินแคร์ที่ให้ความชุ่มชื้นทั่วไปในตอนกลางวัน อาจเลือกเป็นเนื้อเจลเพื่อให้เข้าสู่ผิวได้ง่าย และ ใช้สกินแคร์ที่ชุ่มชื้นมาก ๆ ในตอนกลางคืน อย่างเนื้อครีมเข้มข้น หรือ เนื้อออยล์ เป็นต้นค่ะ

 
 

2.ผิวมัน

 

            ผิวมันเป็นผิวที่มีรูขุมขนกว้างอย่างเห็นได้ชัด ผิวจะผลิตน้ำมันออกมาได้เยอะมากกว่าผิวปกติ จึงก่อให้เกิดปัญหาสิว สิ่งสกปรกเกาะติดได้ง่าย ดังนั้นคนประเภทผิวมัน เลยจะเป็นสิวอุดตันง่าย สำหรับสกินแคร์ที่เหมาะกับคนผิวมันคือ การใช้ผลิตภัณฑ์ ที่ไม่มีน้ำมัน เพื่อเติมน้ำให้ผิวเพื่อน้ำมันบนผิวได้ลดลง ควรเลือกใช้สกินแคร์ เนื้อที่บางเบา เช่น เนื้อน้ำ เนื้อเซรั่ม เนื้อเจล เพื่อลดการอุดตันง่าย และ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวมันโดยเฉพาะ อย่าง Oil Control/Oil Free ค่ะ

 

3.ผิวแห้ง


     ผิวแห้งเป็นผิวที่ผลิตน้ำมันออกมาได้น้อย ไม่มีความมันเกาะอยู่บนชั้นผิว ไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื่นไว้ในผิวได้ จะสามารถสังเกตได้จากความรู้สึกแห้งตึงหลังล้างหน้า เนื่องจากสภาพผิวจะมีความแห้งกร้าน แตกลอกเป็นขุย มักนำไปสู่ปัญหาอื่น ๆ ตามมา เช่น ความไม่เรียบเนียน สีผิวไม่สม่ำเสมอ หรือบางคนเมื่อผิวลอกมาก ๆ มักมีแนวโน้มเกิดอาการแสบ ระคายเคือง เมื่อเผชิญกับปัจจัยต่าง ๆ ที่รายล้อมอยู่รอบตัว ด้วยเหตุนี้การดูแลผิวแห้งจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ผิวแห้งเลยเหมาะกับสกินแคร์ที่ให้ความชุ่มชื่นกับผิว เน้นประเภท Moisturizer หากใครที่ผิวแห้งมาก ๆ ควรเน้นเนื้อครีมที่เนื้อเข้มข้น ที่จะช่วยเคลือบผิว และ กักเก็บความชุ่มชื่นให้ผิวได้นานขึ้น  

 

4.ผิวผสม


     ผิวผสมคือลักษณะของผิวที่มีลักษณะของผิวหลายอย่างผสมกัน จะมีความมันในส่วน T-Zone (หน้าผากและจมูก) และจะมีความแห้ง แพ้ง่ายในส่วน U-Zone (แก้มและแนวกราม) พูดง่ายๆก็คือเหมาทุกปัญหาผิวมารวมไว้ในหน้าเดียวไปเลยจ้า โดยผิวแบบนี้จะดูแลให้เกิดความสมดุลยากหน่อย โดยผิวแบบนี้จะดูแลให้เกิดความสมดุลให้ยากสักหน่อยแต่จะเน้นการดูแล T-Zone เป็นหลัก โดยสกินแคร์ที่เลือกใช้ ในตอนเช้า ให้เน้นบำรุงโดยการใช้ผลิตภัณฑ์ของประเภทผิวแห้ง และ ในช่วงตอนกลางคืน ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ ของประเภทผิวมัน ค่ะ

 
 
5.ผิวแพ้ง่าย


     ผิวแพ้ง่ายคือสภาพผิวที่ต้องดูแลรักษาแบบสุดๆ เพราะแค่เจอฝุ่น หรือครีมที่ไม่ถูกโฉลกกับผิว หน้าก็อาจแพ้ได้ง่ายๆ โดยจะมีอาการคัน แห้งลอกหรือเป็นผื่นได้ ถ้าอาการหนักก็อาจจะบวม แสบ เป็นต้น ผู้มีผิวหน้าแพ้ง่ายมักมีอาการระคายเคืองจากสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ไวกว่าคนปกติทั่วไป โดยคนที่มีผิวบอบบาง ควรเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ ที่เหมาะสำหรับคนผิวแพ้ง่าย อย่างเวชสำอาง สกินแคร์ที่ผ่านการทดสอบแล้ว เลือกที่อ่อนโยนต่อผิวโดยผ่านการทดสอบมาแล้ว ควรหลีกเลี่ยง ส่วนผสมที่เป็นกรด AHA , BHA จะเป็นผลดีต่อผิวหน้ามากที่สุดนะคะสาวๆ

 

     เป็นยังไงกันบ้างคะ^^ พอจะรู้กันหรือยัง?? ว่าตัวเองมีประเภทผิวหน้าแบบไหน ถ้าทุกคนได้รู้จักสภาพผิวของตัวเอง ก็จะได้รู้แนวทางและการเลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะกับผิวของเรา ถ้าสาวๆคนไหนที่มองว่าเรื่องนี้พอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ก็อย่าลืมแชร์ต่อ ๆ กันไปด้วยนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้