สารสกัดจากแตงกวา (Cucumber Extract)

Last updated: 22 ก.ค. 2565  |  6676 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Cucumber Extract

แตงกวา พืชที่คนนิยมนำมาประคบที่ตาหรือสไลด์บางแล้วแปะบนใบหน้า เนื่องจากให้ความชุ่มชื้นสูง ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ไม่แห้งเหี่ยว เนื่องจากเป็นพืชที่อมน้ำ และอุ้มน้ำเป็นอย่างมาก

มีส่วนประกอบอของ วิตามินเอ เบต้าแคโรทีน วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม กรดอะมิโน และมีเอนไซม์อีเลพซิน (Erepsin) ซึ่งเอนไซม์นี้จะช่วยย่อยโปรตีน ช่วยขจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายให้หลุดลอกและผลัดเซลล์ผิวให้เกิดเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาแทนที่ มีสารซิสติน (Cystin) และเมธิโอนิน (Methionin) ช่วยทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น และมีซิลิคอนและคลอโรฟิลล์ที่เปลือกของแตงกวา

 

เหตุผลที่คนนิยมนำแตงกวามาใช้เพื่อบำรุงผิว

ลดความบวมและรอยคล้ำใต้ตา
เนื่องจากมี “Flavonoids” และสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ ที่มีสรรพคุณช่วยลดอาการบวม  และระคายเคืองบริเวณใต้ตาได้ดียังมีแตงกวายังมีความเย็น ที่ช่วยทำให้เส้นเลือดบริเวณใต้ดวงตาหดตัวลงลดอาการตาบวมรอยช้ำและรอยคล้ำใต้ดวงตาได้เป็นอย่างดี



แตงกวาช่วยให้ผิวชุ่มชื่น 
ส่วนประกอบหลักของแตงกวาเป็นน้ำโดยน้ำจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวได้เป็นอย่างดี มีเอนไซม์ Erepsin ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังที่ตายส่งผลให้ผิวที่หยาบกร้านกลับมาดูเรียบเนียนขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระชับรูขุมขนมากยิ่งขึ้น

บรรเทาผิวที่ไหม้แดด ลดอาการแสบร้อนหลังสัมผัสแดดร้อน
ฤทธิ์เย็นในแตงกวาช่วยรักษาอาการแสบร้อน น้ำ โพแทสเซียม ซัลเฟต วิตามินเอ และวิตามินซีในแตงกวาที่ช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้แดดได้

ชะลอวัย ลดเลือนริ้วรอย
มีสารต้านอนุมูลอิสระ 2 ชนิดที่สำคัญ คือ วิตามินซีและกรดฟีนอลิก ช่วยลดเลือนริ้วรอย อีกทั้งยังช่วยฟื้นฟูผิวที่ถูกทำร้ายจากมลภาวะภายนอกด้วย


ป้องกันการเกิดสิวและสิวหัวดำ
แตงกวามีฤทธิ์ขับของเสียออกจากร่างกาย ซึ่งนอกจากการกินแตงกวาเพื่อช่วยดีท็อกซ์ร่างกายแล้ว การนำแตงกวามาพอกหน้ายังช่วยให้เอนไซม์และวิตามินจากแตงกวาได้ทำความสะอาดผิวหน้า รวมทั้งบำรุงเซลล์ผิวให้แข็งแรง ลดโอกาสเกิดสิวและสิวหัวดำได้ด้วย

แตงกวาจึงนับเป็นพืชที่ราคาถูกแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยประโยชน์ในการบำรุงผิว เนื่องจากมีประโยชน์ในการดูแลผิวทั้งผล รวมไปจนถึงเปลือก 

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Ectoin

15 มิ.ย. 2565

Glycolic Acid

22 มิ.ย. 2565

Glycoderm™ (P)

23 มิ.ย. 2565

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้