วิตามินบี 5 (Vitamin B5)

Last updated: 16 มิ.ย. 2565  |  10140 จำนวนผู้เข้าชม  | 

vitamin b5

วิตามินบี 5 ,DL-Panthenol หรือ Pro-Vitamin B5 เป็นกรดวิตามินชนิดหนึ่งที่สามารถดูดซึมเข้าสู่เส้นผมและผิวหนังได้ และจะถูกเปลี่ยนเป็น Pantothenic Acid  หรือ Vitamin B5 ทันที โดย Vitamin B5 มีความสำคัญมากสำหรับสุขภาพผม สิวเนื่องจากจะเข้าไปมีส่วนในเรื่องการลดการผลิตน้ำมันบนใบหน้าโดยเมื่อความมันที่ผิวหน้าเราน้อยลง การอุดตันและเกิดสิวก็น้อยลง และมีส่วนช่วยในเรื่องของผิว

เนื่องจากเป็นตัวช่วยป้องกันไม่ให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น พร้อมกักเก็บความชุ่มชื้นใต้ผิวได้อย่างยาวนาน ช่วยให้ผิวมีความแข็งแรง เนียนนุ่ม ไม่แห้งกร้าน ทำให้ผิวนุ่มแล้วเพิ่มความยืดหยุ่นของผิว ลดการไหม้เกรียม นอกจากใส่ในสกินแคร์แล้ว วิตามินบี 5 ยังสามารถบำรุงให้เส้นผมสุขภาพดี แข็งแรงเงางามและยังเป็นที่แพร่หลายในวงการแพทย์ด้านความสวยงามเป็นอย่างมาก


นอกจากนี้วิตามินบี5ยังช่วยในเรื่องบรรเทาอาการคัน จากการแพ้ ลดรอยแดง ช่วยสมานแผลและเร่งการสร้างเนื้อเยื่อชั้นผิวใหม่ ลดการอักเสบของผิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ ผิวที่เป็นสิว เป็นแผล เป็นผื่นคัน มีอาการแพ้ จากการวิจัยพบว่าวิตามินบี5 สามารถช่วยยืดอายุของเซลล์ผิว (skin cell proliferation) ทำให้สมานแผลได้เร็วขึ้น รวมทั้งลดการเกิดแผลเป็นด้วย  



Vitamin B5 หากใช้ในปริมาณมาก อาจทำให้รู้สึกเหนอะหนะบนผิวได้ เนื่องจากมีส่วนประกอบเพิ่มความชุ่มชื่น และยังสามารถใช้ร่วมกับ DMAE เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ (synergistic) ให้ผิวกระชับขึ้น

ประโยชน์ของ Vitamin B5 ต่อผิว

  1. ให้ความชุ่มชื้น กักเก็บความชุ่มชื้น
  2. เป็นเกราะให้กับผิว (skin barrier)
  3. ป้องกันการสูญเสียความชื้น 
  4. บำรุงผิว ลดการอักเสบ ลดรอยแดง ลดอาการแพ้คัน ช่วยสมานแผล
  5. บรรเทาอาการคัน จากการแพ้
  6. ลดรอยแดง
  7. ช่วยสมานแผลและเร่งการสร้างเนื้อเยื่อชั้นผิวใหม่ 
  8. บำรุงให้สุขภาพผมดี ให้ความชุ่มชื้นแก่เส้นผม และให้ผมแข็งแรงเงางาม d-Panthenol เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์บำรุงผมทุกชนิด
  9. สามารถช่วยกระตุ้นกระบวนการรักษาผิว
  10. ดูดซับความชุ่มชื้นได้อย่างรวดเร็ว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้