สารสกัดจากแพลงตอน (Plankton Extract)

Last updated: 13 พ.ค. 2565  |  2769 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สารสกัดจากแพลงตอน (Plankton Extract)

แพลงตอนเป็นได้ทั้งพืชและสัตว์ที่อยู่ในทะเล มีหลากหลายชนิดและมีการให้คุณค่ารวมทั้งประโยชน์ที่ต่างกัน

  1. แพลงก์ตอนพืช (อังกฤษ: Phytoplankton มาจากคำว่า phyton ในภาษากรีกแปลว่า พืช) คือ น้ำสีเขียว แพลงก์ตอนเป็นพืชเซลล์เดียว เป็นสาหร่ายชนิดหนึ่ง พวกนี้สามารถสร้างอาหารเองได้ คือสาหร่ายต่างๆ เช่น ไดอะตอม และสาหร่ายเปลวไฟ ในน้ำทุกชนิดมีแพลงก์ตอนชนิดนี้อาศัยอยู่
  2. แพลงก์ตอนสัตว์ (อังกฤษ: Zooplankton มาจากคำว่า zoon ในภาษากรีกแปลว่า สัตว์) คือโพรทิสต์พวกโพรโทซัว แมงกะพรุน หวีวุ้น ตัวอ่อนของสัตว์หลายชนิด เช่น กุ้ง ปู กั้ง หอย ปลาบางชนิด พวกจุลินทรีย์ พวกบาซิลัสเป็นต้น

แพลงตอน เป็นวัตถุดิบที่นำมาผลิตเครื่องสำอาง รวมทั้งสกินแคร์ที่มีราคาสูง เนื่องจากมีประโยชน์มากในการบำรุงผิวเราจึงมักเห็นส่วนผสมของแพลงตอนในเครืองสำอางชั้นนำระดับโลกเนื่องจากราคาสูงมาก

จุดเด่นของสารกัดจากแพลงตอนคือการให้พลังงานที่สูงมากแก่เซลล์รวมทั้งยังช่วยเพิ่มคอลลาเจนได้มากถึง 54%ภายในระยะเวลาที่สั้นมากเพียง 2 วันเท่านั้น

การที่แพลงตอนไปช่วยให้พลังงานแก่เซลล์นั้นจะช่วยให้เซลล์ได้นำพลังงานไปใช้ในการสร้างเซลล์ใหม่รวมทั้งยังช่วยป้องกันผิวจากการทำลายภายในได้ทั้งอนุมูลอิสระ เอนไซด์ รวมทั้งฮอร์โมน เป็นต้น 

นอกจากนี้ ยังช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลายภายนอก เช่น มลภาวะ ฝุ่น ควัน  รวมไปจนแสงแดดสารพิษต่างๆได้ด้วยยังช่วยเพิ่มความแข็งแรง และความยืดหยุ่นให้แก่เซลด้วยการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้สูงขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้