กรดแอสคอร์บิก (ascorbic acid) หรือ วิตามินซี (Vitamin C

Last updated: 7 มิ.ย. 2565  |  9559 จำนวนผู้เข้าชม  | 

vitaminc

กรดแอสคอร์บิก (ascorbic acid) หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า วิตามินซี (Vitamin C) เป็นสิ่งที่ ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้จึงต้องใช้วิธีต่างๆเพื่อพาวิตามินซีเข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น รับประทานผักผลไม้ โดยมากวิตามินซีจะอยู่ในกลุ่มของอาหารประเภทผักและผลไม้ชนิดต่างๆ พบมากในส้ม สับปะรด มะขาม สตอร์เบอร์รี่ ฝรั่ง มะนาว มะเขือเทศหากใครไม่รับประทานก็สามารถใช้วิธีอื่นร่วมได้เช่น  ทา ฉีด หรือดริป เป็นต้น 

วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี ะสามารถป้องกันและรักษาการอักเสบอันเนื่องมาจากแบคทีเรีย และไวรัสได้ รวมทั้งยังมีประโยชน์เป็นอย่างมากต่อผิวพรรณอีกด้วย

วิตามินซีเป็นตัวกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิตของผิวพรรณ เสริมสร้างคลอลาเจน และต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเส่งผลให้ผิวขาวสวย เรียนเนียนขึ้น รวมทั้งทำให้จุดด่างดำจางลงอย่างเห็นได้ชัด

 ประโยชน์ของวิตามินซีหรือ กรดแอสคอร์บิก (ascorbic acid) ในแง่ของผิวพรรณ

  1. ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนที่ผิวหนัง ซึ่งเป็นเส้นใยทำหน้าที่เชื่อมเนื้อเยื่อต่างๆ ไว้ด้วยกัน ทำให้ช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง
  2. เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ และลดการเกิดริ้วรอยแห่งวัย
  3. ช่วยลดการทำงานของเอนไซม์ที่ผลิตเม็ดสีผิว
  4. ช่วยปรับสีผิวที่คล้ำจากแสงแดดให้ดูกระจ่างใสมากขึ้น

  1. ช่วยป้องกันการเปลี่ยนแปลงของเซลล์
  2. ช่วยในการลดริ้วรอย จุดด่างดำจากรอยแผลเป็น และรอยสิวต่างๆได้
  3. ช่วยสมานแผลสดและแผลไฟไหม้ให้หายเร็วขึ้น เนื่องจากวิตามินซีช่วยให้ร่ายกายซ่อมแซมและรักษาตัวเองโดยไปเสริมสร้างผนัง เซลล์ ทำให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรง แผลจึงหายได้เร็วขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้